Trùn quế - Một loại thức ăn thay thế thức ăn chăn nuôi

Cẩm Nang Nhà Nông 10/03/2022
Nội Dung Chính

    Sử dụng côn trùng thay thế cho thức ăn chăn nuôi thông thường đã được nghiên cứu từ khá lâu, từ ruồi đến ấu trùng côn trùng, phương pháp thay thế mới này có thể là câu trả lời cho tình trạng giá thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng. Giờ đây, giun quế đang được nuôi làm nguồn thức ăn thay thếxử lý chất thải đang được xem như một chất làm phân bón dồi dào.

    Sử dụng trùn quế làm thức ăn chăn nuôi
    Sử dụng trùn quế làm thức ăn chăn nuôi

    Sử dụng trùn quế trong trồng trọt và chăn nuôi

    Hầu hết nông dân bón phân và tất cả các loại phân như chất thải của người và nước tiểu động vật trong trang trại của họ để cải thiện sản xuất. Họ cũng phủ đất như một biện pháp nông học để cải thiện năng suất. Những người tham gia chăn nuôi bò sữa, gia cầm và nuôi cá sử dụng thức ăn làm từ các hỗn hợp khác nhau bao gồm cám, trấu, phân và các chất khác.

    → Tham khảo lưới phủ chống cỏ giúp ngăn chặn cỏ dại trong vườn hay nhà kính trồng rau sạch.

    Sử dụng trùn quế xử lý chất thải sản xuất

    Tuy nhiên, lần này, họ đang được giới thiệu công nghệ sử dụng giun quế để phục vụ mục đích chăn nuôi và trồng trọt. Các nhà khoa học tại Học viện Nông nghiệp Đại học Makerere Kabonyolo (MUARIK) bắt đầu nuôi trùn quế theo một chương trình được gọi là quản lý phân làm phân trộn sâu bọ, nơi họ trộn cám ngô với thức ăn còn lại và phân bò với nước làm nguyên liệu lớn cho giun ăn.

    Trùn quế xử lý chất thải
    Trùn quế xử lý chất thải

    Ông Charles Azizi Dara, quản đốc bộ phận máy móc tại MUARIK, cho biết nhóm đã bắt đầu nuôi trùn quế cách đây khoảng một năm. Đây là một sáng kiến ​​nhằm giải quyết thách thức mà người nuôi gia cầm và nuôi cá phải đối mặt trong việc mua thức ăn chăn nuôi với giá cao cũng như giải quyết việc sử dụng phân hữu cơ của nông dân trồng trọt.

    → Tham khảo màn chống ruồi vàng giúp bảo vệ rau sạch và trái cây, ngoài ra còn dùng làm mùng nuôi ruồi lính đen.

    Sử dụng trùn quế làm thức ăn chăn nuôi

    Trùn quế mất một tháng để trưởng thành nhưng tuổi thọ của chúng là 2 năm. Chúng không đẻ trứng mà kén. Những con này bắt đầu nở sau khi kén trưởng thành gây ra sự nhân lên nhanh chóng của thế hệ nó.

    • Người nuôi gia cầm và cá có thể cho gà và cá ăn giun sống.
    • Hoặc họ có thể thu hoạch chúng và trộn với thức ăn khác như cá xay, cám ngô và trấu cho cùng một quy trình cho ăn.

    → Xem thêm thanh nẹp ziczac nhà kính sử dụng làm nhà kính, nhà lưới trồng rau sạch. 

    Sử dụng trùn quế làm thức ăn cho gà
    Sử dụng trùn quế làm thức ăn cho gà

    Người nông dân có thể tham gia vào việc nuôi giun quế như một công việc kinh doanh phụ vì quy trình này không tốn nhiều công sức và bên cạnh đó, những người trồng hoa màunuôi gà hoặc có thể thu lợi bằng cả hai cách vì chất thải của những con trùn này có thể được sử dụng làm phân.

    Nankinga đề nghị thay vì nông dân đến viện để mua trùn quế làm giống bố mẹ, họ nên trở thành “người lớn mạnh” để cung cấp cho nông dân. Điều này là do giun có thể được thu hoạch ở những nơi đầm lầyẩm ướt và miễn là người nông dân có hứng thú với việc nhân giống chúng, họ cũng có thể tìm kiếm nguồn giống bố mẹ.

    → Tham khảo sử dụng lưới trồng rau sạch nhằm ngăn côn trùng và sâu hại cây rau.

    Bài Viết Liên Quan

    Thẻ bài viết

    Trùn quế