Cách kiểm soát ruồi đóm

Cẩm Nang Nhà Nông 13/05/2021
Nội Dung Chính

    Tên gọi ruồi đốm ( Lycormaophiatula ), còn được gọi là SLF, gây hiểu nhầm vì loài côn trùng xâm hại này là rầy chổng cánh, không phải ruồi. Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam và xuất hiện lần đầu tiên ở Pennsylvania vào tháng 9 năm 2014, từ đó nó lan rộng ra các bang khác. Vì con chuồn chuồn đốm chỉ có thể bay quãng đường ngắn và chủ yếu là nhảy hoặc đi bộ, nên các hoạt động của con người chịu trách nhiệm chính trong việc vận chuyển nó qua các khu vực rộng lớn.

    Ruồi đốm trong tất cả các giai đoạn của nó, từ khối trứng cho đến nhộng rồi trưởng thành, có thể phát triển trên cây, gạch, đá, củi , vật liệu xây dựng, đồ đạc trong sân, xe cộ, hồ bơi trẻ em và các thiết bị như máy cắt cỏ — hầu như mọi thứ ở ngoài trời có bề mặt cứng, rắn.

    Với phần miệng có mút đâm xuyên của mình, con rồi đốm sẽ khoan vào thân cây để ăn nhựa đường. Nó tấn công nhiều loại cây cối, hoa quả, đặc biệt là nho và cây cảnh, gây hại nghiêm trọng cho cây nếu không giết chết chúng.

    Ruồi đốm gây hại cho cây trồng
    Ruồi đốm gây hại cho cây trồng

    Các giai đoạn phát triển và nhận dạng của ruồi đốm

    Các giai đoạn phát triển của ruồi đốm

    Để chống lại ruồi đốm một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải biết vòng đời của chúng. Nó bao gồm 4 giai đoạn nhộng, giai đoạn trưởng thành và các khối trứng đông đặc. Có một thế hệ mỗi năm.

    Giữa tháng 9 và tháng 11, con cái trưởng thành đẻ trứng trên nhiều bề mặt cứng như thân cây, sàn, vách nhà, bàn ghế ngoài trời hoặc đá. Khối trứng, mỗi khối chứa từ 30 đến 50 quả trứng, được bảo vệ bằng một lớp vỏ sáp, ban đầu có màu xám nhạt nhưng trông giống như bùn khô theo thời gian.

    Xây dựng nhà kính trồng rau là một biện pháp giúp ngăn chặn côn trùng đặc biệt ruồi đốm gây hại.

    Nhộng con ruồi đốm
    Nhộng con ruồi đốm

    Các khối trứng vẫn còn cho đến tháng 5 hoặc tháng 6 năm sau khi nhộng bắt đầu nở, quá trình này có thể kéo dài trong khoảng thời gian hai tháng. Sau khoảng một tháng, những nhộng đầu tiên dài khoảng 1/4 inch này sẽ lột xác thành cá thể thứ hai và sau một tháng nữa, thành cá thể thứ ba. Tất cả ba cá thể đầu tiên của nhộng đều có màu đen với những đốm trắng.

    Trong lần thứ tư và lần cuối cùng, giữa tháng 7 và tháng 9, nhộng dài khoảng 3/4 inch, có màu đỏ ngoài những đốm trắng.

    Nhộng ruồi đốm ở giai đoạn 4
    Nhộng ruồi đốm ở giai đoạn 4

    Cách nhận dạng ruồi đốm

    Những con trưởng thành, dài khoảng 1 inch, xuất hiện từ nhộng vào giữa đến cuối mùa hè. Chúng bắt đầu giao phối vào cuối tháng 8 và bắt đầu đẻ trứng vào tháng 10. Ruồi đốm hoạt động cho đến khi con đầu tiên đóng băng vào tháng 11 hoặc tháng 12, giết chết con trưởng thành. Tuy nhiên, khối lượng trứng vẫn còn tồn tại và sẽ tiếp tục vòng đời của chúng vào năm sau.

    Chỉ những con ruồi đốm trưởng thành mới có thể bay và lớp lót màu đỏ của chúng chỉ được nhìn thấy khi chúng chuẩn bị cất cánh. Nhưng ngay cả khi chúng đang nghỉ ngơi và đôi cánh của chúng được gập lại, những con ruồi đốm vẫn dễ dàng nhận ra chúng với đôi cánh màu nâu hồng có đốm đen, xỉn màu của chúng.

    Con ruồi đốm trưởng thành sắp bay
    Con ruồi đốm trưởng thành sắp bay

    Ruồi Đốm thường xuất hiện ở đâu?

    • Ruồi đốm hiện có mặt ở sáu tiểu bang, nơi nó đang được kiểm dịch: Delaware , Maryland , New Jersey , New York , Pennsylvania và Virginia .
    • Kiểm dịch có nghĩa là việc di chuyển của bất kỳ vật liệu hoặc đồ vật nào có thể chứa côn trùng trong bất kỳ giai đoạn nào trong vòng đời của chúng (khối lượng trứng, nhộng hoặc con trưởng thành) đều bị cấm hoặc cần phải có giấy phép.

    Lưới lan che nắng giúp bạn hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ lên cây trồng.

    Các triệu chứng của cây trồng nhiễm SLF

    Việc gây hại của đom đóm đốm gây căng thẳng cho cây trồng, kết hợp với những thiệt hại xảy ra từ việc hút chích cây trồng, có thể làm hỏng cây hoặc giết chết cây một cách đáng kể.

    Nhộng và con trưởng thành hút một lượng lớn nhựa đường trực tiếp từ lớp lá, cành và thân cây. Nhộng của lứa đầu tiên đến lứa thứ ba cũng ăn các chồi non mềm của thực vật trong khi nhộng ở lứa thứ tư và nhộng trưởng thành có miệng đủ mạnh để cũng có thể tấn công các mô thực vật già hơn.

    Sau khi ăn nhựa cây, ruồi đốm sẽ bài tiết lượng đường dư thừa dưới dạng mật ong lên bất cứ thứ gì bên dưới nó chẳng hạn như: thảm thực vật khác, xe cộ, sàn nhà, đồ đạc trong vườn, thậm chí cả vật nuôi và quần áo. Bề mặt xôi sớm bị mốc đen, một loại nấm đen bao phủ. Ruồi đốm không ăn trái cây, nhưng nấm mốc làm cho trái cây không thích hợp để tiêu thụ.

    Các cây bị ảnh hưởng có thể bị rỉ nước, héo, rụng lá và chết dần đến mức cây chết. Một cây bị suy yếu bởi sự phá hoại của ruồi đèn cũng dễ bị nhiễm các loại sâu bệnh khác.

    Trứng đom đóm đốm trên thân cây
    Trứng đom đóm đốm trên thân cây

    Làm thế nào để ngăn chặn và loại bỏ loài ruồi đốm

    • Biện pháp đầu tiên là đảm bảo bạn không đưa ruồi đốm vào sân nhà. Kiểm tra cẩn thận bất kỳ thứ gì đến từ những nơi trong khu vực cách ly SLF để tìm côn trùng ở bất kỳ giai đoạn nhộng hoặc trưởng thành nào của nó hoặc các khối trứng.
    • Cạo sạch bất kỳ khối trứng nào bất cứ khi nào bạn tìm thấy chúng, ngay cả trong mùa đông lạnh nhất. Bất kỳ dao cạp cứng hoặc dao gạt nào cũng hoạt động tốt. Cạo theo hướng đi xuống và giữ một vật chứa bên dưới để hứng các khối trứng. Để tiêu diệt các khối trứng trước khi vứt chúng vào thùng rác một cách an toàn, hãy đổ một ít cồn tẩy rửa hoặc nước rửa tay lên chúng.
    • Nhanh chóng loại bỏ bất kỳ cây thiên tuế nào ( Ailanthus altissima ) vì nó là ký chủ ưa thích của ruồi đèn đốm.
    • Giữ khoản cách giữa cây là một lựa chọn để hạn chế sự di chuyển của nhộng khi chúng leo lên và xuống thân cây để kiếm ăn. Bẫy dính đặc biệt có sẵn từ các công ty cung cấp dụng cụ làm vườn. Đặt chúng ngang tầm ngực với mặt dính của chúng ra bên ngoài và thay chúng hai tuần một lần cho đến cuối tháng Bảy.
    • Thuốc diệt côn trùng không được khuyến khích để kiểm soát ruồi sau đốm, vì chúng giết côn trùng có ích một cách bừa bãi. Điều này cũng áp dụng cho các loại thuốc trừ sâu có hệ thống, đôi khi được sử dụng với cây thiên tuế làm cây bẫy. Thuốc trừ sâu có hệ thống di chuyển xung quanh trong mô thực vật và tiêu diệt côn trùng khi chúng ăn cây.
    • Có thể sử dụng lưới làm nhà trồng rau sạch để phủ lên cây trồng ngăn chặn sự xâm nhập của ruồi đốm.

    Thẻ bài viết

    Ruồi Đóm