Làm thế nào để ngăn chặn bọ đỏ

Cẩm Nang Nhà Nông 14/05/2021
Nội Dung Chính

    Bọ rầy là loài bọ ve ở giai đoạn chưa trưởng thành có thể ẩn nấp trong sân sau của bạn ở những bãi cỏ cao, những đám cỏ dại và những chỗ ẩm thấp bên dưới những tán cây. Chúng có thể ở bất cứ nơi nào ngoài trời, nơi có ánh sáng hoặc bụi rậm kết hợp với hơi ẩm, chẳng hạn như dọc theo bờ suối.

    Bọ rầy gây phát ban ngứa có thể kéo dài trong vài ngày. Có nhiều cách để bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi bị bọ chét và kiểm soát chúng ở sân sau nhà.

    Nếu bạn có bọ rầy, trái với quan niệm phổ biến, hãy lưu ý rằng chúng không đào sâu vào da của bạn và không giống như muỗi và bọ ve , bọ rầy ở Hoa Kỳ không truyền bệnh truyền nhiễm.

    Nếu bạn đang quan tâm trồng cây bằng thủy canh hãy xem sản phẩm tháp trồng rau thủy canh.

    Tìm hiểu về bọ rầy
    Tìm hiểu về bọ rầy

    Bọ rầy là gì?

    Thông tin về bọ rầy

    • Bọ rầy, còn được gọi là bọ đỏ, rận thu hoạch hoặc bọ ve thu hoạch.
    • Là ấu trùng của một số loài bọ ve thuộc họ Trombiculidae. 
    • Giống như nhện và bọ ve, bọ rầy là loài thuộc họ nhện. 
    • Ấu trùng màu đỏ của bọ hung rất nhỏ - chỉ từ 1/120 đến 1/150 inch - nên bạn không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường.

    Tập tính sống của bọ rầy

    • Sau khi trứng ve nở vào mùa xuân, ấu trùng sáu chân di chuyển nhanh leo lên thảm thực vật phát triển thấp và chờ vật chủ thích hợp đến: mèo, chó, động vật gặm nhấm, bò sát, chim và người.
    • Ấu trùng bám vào da của vật chủ, tốt nhất là da mềm và tiêm nước bọt của chúng vào đó. 
    • Các enzym tiêu hóa trong nước bọt làm hóa lỏng các tế bào da của vật chủ, gây ra phát ban điển hình và ngứa dữ dội bắt đầu từ ba đến sáu giờ sau khi bọ rầy bám vào da. 
    • Nếu chúng không được loại bỏ, bọ vẫn còn trên da người trong khoảng bốn ngày.
    • Khi chúng cho ăn xong, những con bọ hung bỏ đi. 
    • Trong giai đoạn sau của chúng khi còn là nhộng và trưởng thành, bọ rầy không còn săn vật chủ nữa.

    Ở những vùng khí hậu mát mẻ hơn, cuối mùa xuân và đầu mùa hè là thời gian quan trọng cho bọ rầy nhưng ở những vùng khí hậu ấm hơn, ẩm ướt hơn, ấu trùng bọ có thể xuất hiện quanh năm, vì chúng sinh ra tới 5 thế hệ mỗi năm.

    Làm thế nào để ngăn chặn bọ đỏ

    Bạn có thể kiểm soát bọ chét bằng cách làm cho sân của bạn kém hấp dẫn hơn đối với chúng. Bọ thích những khu vực ẩm ướt có cây cối rậm rạp. Cắt tỉa cây cối và bụi rậm để đón nhiều ánh sáng mặt trời hơn và giảm độ ẩm. Thường xuyên cắt cỏ và cắt sát xung quanh cây cối, bụi rậm và dọc theo các cạnh giữa các luống vườn và các khu vực có nhiều cây cối hoặc tự nhiên.

    Các loài gặm nhấm và các loài động vật có vú nhỏ khác là vật chủ chính của bọ chét. Bằng cách loại bỏ đống mảnh vụn và bàn chải, bạn sẽ làm giảm những con vật này định cư trong sân của bạn và mang theo bọ.

    Có thể bạn chưa biết rọ thủy canh là dụng cụ thủy canh cần thiết trong trồng thủy canh.

    Là một người làm vườn nhận thức được sự cần thiết của đa dạng sinh học hơn ở các bãi sau của chúng tôi, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để ngăn chặn bọ rầy và cảnh quan tự nhiên đi đôi với nhau. 

    • Kiểm soát bọ hung không có nghĩa là mọi thứ phải được cắt tỉa cẩn thận. 
    • Bạn vẫn có thể có khu vườn thụ phấn và giường kiểu đồng cỏ, đồng thời cung cấp nơi trú ẩn cho động vật hoang dã đáng mơ ước. 
    • Cũng giống như với bọ ve, hãy thực hiện các biện pháp bảo vệ thích hợp.

    Khuyến cáo phổ biến là tránh chải ngược với thảm thực vật, điều này đơn giản là không thiết thực đối với những người làm vườn. Nhưng không làm việc ở những nơi có cỏ cao, mọc um tùm và chải lông mà không có quần áo bảo hộ thích hợp.

    Bảo vệ bạn khỏi bọ rầy bằng quần dài và ủng
    Bảo vệ bạn khỏi bọ rầy bằng quần dài và ủng

    Mặc áo dài tay, quần dài và xử lý quần áo của bạn bằng thuốc chống côn trùng. Kiểm tra nhãn nếu sản phẩm xua đuổi bọ chét một cách hiệu quả. Thuốc chống côn trùng có chứa DEET và cũng có những chất thay thế không chứa DEET . Mang ủng và nhét ống quần vào.

    Tắm ngay lập tức bằng xà phòng khi bạn trở vào nhà vì bọ chét không bám vào da ngay mà chúng đi lang thang trước.

    Không mặc lại quần áo sau khi ở những nơi có thể có bọ hung. Giặt nó trong một chu kỳ giặt nóng.

    Trừ khi bạn có một nơi trong sân của bạn bị nhiễm bọ chét trong những năm liên tiếp, thì việc phun thuốc diệt côn trùng không phải là một giải pháp tốt. Bọ rầy mùa đông trong đất, vì vậy nếu bạn có một điểm nóng của bọ chét, bạn có thể cân nhắc việc phun các loại thực vật phát triển thấp bằng các sản phẩm có chứa bifenthrin, carbaryl, cyhalothrin hoặc permethrin để bón một lần vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5 khi bọ chét nở. Hãy nhớ rằng thuốc diệt côn trùng phổ rộng cũng tiêu diệt côn trùng có ích và chỉ nên là biện pháp cuối cùng. Giống như với tất cả các hóa chất, hãy đọc nhãn cẩn thận.

    Lưới che nắng thái lan giúp tạo bóng mát và ngăn nhiệt độ cao cho khu vườn của bạn.

    Vết cắn của bọ rầy
    Vết cắn của bọ rầy

    Làm thế nào để điều trị vết cắn của bọ rầy

    • Vết cắn của bọ gây ngứa dữ dội, vì vậy mặc dù bạn không thể nhìn thấy chúng, nhưng bạn sẽ biết sau vài giờ mình đã bị cắn. Vết cắn gây ra các vết hàn đỏ với một đốm trắng, cứng ở trung tâm, giúp phân biệt với vết muỗi đốt .
    • Bước đầu tiên là rửa thật sạch vùng da bị bệnh bằng xà phòng và nước để loại bỏ mạt.
    • Sau đó, áp dụng các biện pháp khắc phục không kê đơn: kem sát trùng để làm sạch khu vực và kem chống ngứa hoặc kem dưỡng da như hydrocortisone hoặc calamine. Ngoài ra, bạn có thể dùng thuốc kháng histamine OTC dạng uống.
    • Chườm lạnh cũng có thể làm dịu cơn ngứa. Mặt khác, nước nóng, chẳng hạn như tắm nước nóng hoặc vòi hoa sen, sẽ chỉ làm tăng ngứa.
    • Vết cắn của chigger sẽ giảm dần sau một hoặc hai tuần mà không có bất kỳ ảnh hưởng lâu dài nào. Tuy nhiên, gãi có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Nếu bất kỳ biện pháp nào ở trên không làm giảm ngứa, bác sĩ có thể kê toa một loại kem steroid mạnh.

    Có thể bạn quan tâm lưới bao che công trình giúp ngăn chặn bụi và tạo tính thẩm mỹ cho công trình.

    Bài Viết Liên Quan

    Thẻ bài viết

    Nhện đỏ